Lượt xem: 352

Sóc Trăng có nhiều diện tích lúa bị đổ ngã, khó thu hoạch, ảnh hưởng năng suất và giá thành

Do ảnh hưởng của thời tiết cực đoan, mưa nhiều cộng với giông, lốc đã khiến cho hơn 270 căn nhà của người dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng bị sập và tốc mái, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn bị sạt lở nghiêm trọng. Nhất là những diện tích lúa của nông dân trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn sắp thu hoạch cũng bị đổ ngã, gây ảnh hưởng lớn đến năng suất, giá bán. Theo đó, từ một vụ lúa được nông dân đặc biệt kỳ vọng về năng suất, giá cả thì đến nay lại biến thành sự thất vọng và chua xót.

    Theo báo cáo thống kê của Văn phòng Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sóc Trăng, trong 5 ngày, từ ngày 31/7 đến ngày 05/8, ảnh hưởng của mưa giông, lốc gây thiệt hại nặng diện tích lúa của người dân ở các huyện, thị xã như Châu Thành, Thạnh Trị, thị xã Ngã Năm… bị thiệt hại nhiều nhất.


Lúa của nông dân huyện Châu Thanh bị đổ ngã do mưa bão. Ảnh Chanh Đa

    Theo đồng chí Võ Minh Luân - Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành, ảnh hưởng của mưa giông trong những ngày qua đã làm trên 360 ha lúa trên địa bàn huyện bị đổ ngã; trong đó diện tích lúa bị ảnh hưởng trên 70% có 15 ha, bị ảnh hưởng từ 30-70% là 27 ha, còn lại là trên 321 ha diện tích lúa bị ảnh hưởng dưới 30%.

    Hiện, ngành nông nghiệp huyện Châu Thành cũng đang tích cực hướng dẫn người dân cách khắc phục, buộc chùm lại những diện tích bị đổ ngã; đồng thời tăng cường việc vận hành các cống để mở, tháo nước từ cánh đồng ra sông nhằm hạn chế ngập, giúp người dân sớm ổn định sản xuất và giảm thiểu thiệt hại.

    Ông Nguyễn Văn Nhàn ở ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện cho biết, vụ này gia đình sản xuất hơn 2 ha lúa, dự kiến chừng 10 ngày nữa sẽ thu hoạch, năng suất ước đạt chừng 800 kg trên mỗi công (1.000m2) nhưng do ảnh hưởng của mưa bão mấy ngày qua đã khiến hơn 30% diện tích lúa bị đổ ngã, năng suất giảm, chắc chỉ còn được khoảng 500 kg trên mỗi công. Giờ gia đình đang tích cực bơm nước ra ngoài để cứu lúa, chứ để lâu ngày sẽ hư hết, muốn thu hoạch cũng không được. Những diện tích lúa của hộ dân ở gần bị ảnh hưởng. Hy vọng là mấy ngày tới bớt mưa để lúa không bị đổ ngã thêm nữa.

    Cùng tâm trạng trên, ông Võ Văn Giàu ở ấp Đắc Thời, xã Hồ Đắc Kiện nói, vụ này gia đình rất kỳ vọng vào năng suất, giá cả, nhưng mưa giông mấy ngày qua làm tan hết hy vọng. Gần 1 ha lúa của gia đình bị thiệt hại hơn 30% diện tích, phần còn lại cũng bị ảnh hưởng năng suất; chưa kể, lúa đổ ngã vậy chắc chắn thương lái thu mua sẽ thấp. Bao nhiêu công sức, kỳ vọng vào vụ lúa giờ không còn được bao nhiêu.


Nhiều diện tích lúa của nông dân gần đến ngày thu hoạch bị đổ ngã do mưa bão. Ảnh Chanh Đa

    Còn tại địa phương vùng trũng thị xã Ngã Năm, mưa lớn kèm giông lốc gây thiệt hại nặng nề về nhà cửa và các trà lúa đang trong giai đoạn trổ chín, sắp thu hoạch của người dân. Theo đó, mực nước nội đồng lên cao khiến cho việc thu hoạch gặp khó, công tác khắc phục cũng không hề dễ dàng.

    Hiện, ngành chức năng thị xã Ngã Năm đã chỉ đạo tích cực các lực lượng phối hợp với người dân nhanh chóng gia cố đê bao, tập trung bơm tát để hạn chế thất thoát, giúp nông dân hạn chế thiệt hại trong khi thu họach.

    Dù ngành chức năng và nông dân đang tích cực tháo nước, thực hiện nhiều biện pháp để “cứu” những trà lúa đang bị đổ ngã, nhưng qua ghi nhận diễn biến thời tiết chung trên địa bàn Sóc Trăng ngày 05-8, vẫn xuất hiện những cơn mưa nặng hạt và trải dài trên diện rộng. Điều này càng làm cho việc khắc phục những thiệt hại do mưa bão gây ra trong những ngày qua càng thêm khó khăn, chưa kể, những diện tích lúa đang ngập sâu trong nước, khả năng thiệt hại sẽ càng tăng cao hơn. Năng suất giảm, giá bán thấp, nông dân Sóc Trăng chịu nhiều thiệt hại trong vụ sản xuất bởi ảnh hưởng của thời tiết./.

Chanh Đa



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 45
  • Hôm nay: 781
  • Trong tuần: 70,114
  • Tất cả: 11,864,141